วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รูปภาพการท่องเที่ยวภาคตะวันตก

เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในโลกก็ว่าได้



น้ำตกห้วยหลวง
- น้ำตกห้วยหลวง (น้ำตกบักเตว) ตั้งอยู่กลางป่าสมบูรณ์ไหลตกจากหน้าผาสูง 45 เมตร ถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และงดงามที่สุดของภาคอีสานตอนล่าง ไหลตกจากหน้าผาสูงชัน ลงสู่แอ่งน้ำใหญ่ และลานหินหาดทราย ด้านล่างมีบันไดทางลงจากศาลาชมทิวทัศน์สู่น้ำตกด้านล่าง นอกจากนี้ ยังมีน้ำตกอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกทลายแห่ง เช่น น้ำตกเกิ้งแม่ฟอง น้ำตกถ้ำบอน น้ำตกจุ๋มจิ๋ม น้ำตกห้วยทรายใหญ่ (แก่งอีเขียว) เป็นต้น



น้ำตกเจ็ดสี
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกเจ็ดสี
- ตั้งอยู่ในเขต วนอุทยานภูผาวัว น้ำตกเจ็ดสี อยู่บริเวณลำห้วยช้าง ท้องที่บ้านขุมขี้ยาง มีโขดหินน้อยใหญ่วางเรียงตัวสลับทับซ้อนกันตามแนวทางไหลของน้ำตามลำห้วย มีน้ำไหลเกือบตลอดปี รอบๆน้ำตกเป็นป่าเบญจพรรณ



น้ำตกเกริงกระเวีย
- น้ำตกเกริงกระเวียน ซึ่งอยู่เลยทองผาภูมิ ไปทางสังขละบุรี ๓๒ กิโลเมตร และน้ำตกไดช่องถ่อง ซึ่งต้องเดินทาง จากน้ำตก เกริงกระเวียน ไปอีก ๒ กิโลเมตร แล้วแยกซ้าย ไปน้ำตกอีก ๖ กิโลเมตร



น้ำตกลำปลอก
- น้ำตกลำปลอก ใช้เส้นทางเดียวกันกับน้ำตกสายรุ้ง และน้ำตกไพรสวรรค์ ถึง กิโลเมตรที่ 30 มีทางแยกเข้าน้ำตก เป็นที่ตั้งของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำคลองลำปลอก ใช้สำหรับหมู่บ้านในละแวกนั้นครับ



น้ำตกตาดเลาะ
- น้ำตกตาดเลาะ : ตั้งอยู่ห่างตัวเมืองสาละวันมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 28 กิโลเมตร ตาดเลาะเป็นน้ำตกที่เกิดจากสายน้ำเซเซไหลลัดเลาะผ่านหมู่บ้านลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ชาวบ้านจึงเรียกว่า ตาดเลาะ เป็นน้ำตกที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในลาว และจำหน่ายกระแสไฟฟ้ามายังเมืองไทย ตัวน้ำตกสูง 10 เมตร จุดเด่นอยู่ที่สายน้ำที่ไหลผ่านชั้นของตัวน้ำตกลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำใหญ่ สามารถเล่นน้ำได้มีจุดนั่งชมวิวทิวทัศน์ และสามารถเดินเข้าไปชมน้ำตกจาดรังซึ่งอยู่ด้านบนของน้ำตกตาดเลาะได้ บริเวณนี้มีที่พักหลายแห่งไว้ให้บริการจะเปิดในรูปแบบของเรือนพักที่ตกแต่งแบบเรียบง่าย เช่น Sayse Tad Lo Guesthouse&Resort เป็นรีสอร์ทที่สวยมาก โทร. (856 34) 211886, 020 564 2489




น้ำตกลานเลี้ยงม้า
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกลานเลี้ยงม้า
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติลานสาง อยู่ตอนต้นของลำห้วยลานสางถัดจากน้ำตกผาลาดประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นเนินเตี้ยกลางเว้าเป็นช่องว่างประมาณ 6 เมตร กระแสน้ำที่ไหลมาตามลำห้วยลานสาง เมื่อไหลถึงเนินเตี้ยๆ น้ำจะไหลมาตามช่องหินซึ่งแคบเล็กลง น้ำจะถูกบีบจนมีระดับน้ำสูงขึ้นพุ่งผ่านยอดน้ำตก ด้วยเสียงของน้ำที่ไหลจากที่สูงตกลงสู่แอ่งน้ำโดยไม่กระทบกับก้อนหิน จนเกิดเป็นเสียงดังต่างจากน้ำตกผาลาด รอบๆ บริเวณน้ำตกดูมืดครึ้มไปด้วยเรือนยอดของพรรณไม้นานาชนิดที่ขึ้นอยู่ตลอดแนวน้ำตก เหนือตัวน้ำตกมีสะพานไม้เพื่อเป็นทางเชื่อมไปยังลานหินอีกฟากหนึ่ง และเป็นเส้นทางที่นำไปสู่เส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติจากน้ำตกลานเลี้ยงม้าไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
เมื่อครั้งในอดีตมีตำนานเล่าว่าน้ำตกแห่งนี้เคยเป็นที่หยุดพักไพร่พลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งเสด็จยกทัพไปตีเมืองเชียงใหม่ครั้งที่สอง จึงก่อเกิดเป็นตำนานความเป็นมาของลานสางจวบจนปัจจุบัน



น้ำตกกรุงชิง
- น้ำตกกรุงชิง ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ตำบลกรุงชิง กิ่งอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำตกกรุงชิง เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาว จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง ที่มาของชื่อ กรุงชิง มาจากพรรณไม้ชนิดชนิดหนึ่งในตระกูลปาล์ม ชื่อว่า "ต้นชิง" ที่มีอยู่มากมายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง
จากที่ทำการอุทยานฯ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้า เพื่อเข้าไปชมความยิ่งใหญ่ของน้ำตก โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ (ไป-กลับ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง) เส้นทางบางช่วงเป็นทางลาดชัน แต่ก็ไม่มากนัก สามารถเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติได้อย่างสะดวก
น้ำตกกรุงชิง ประกอบไปด้วยน้ำตก 6 ชั้น มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป อันได้แก่ หนามมัดแพ หนานฝนแสนห่า หนานปลิว หนานโจร หนานต้นตอ หนานวังเรือบิน ชั้นที่มีความสวยงามมากที่สุดคือ หนานฝนแสนห่า มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร กระแสนน้ำไหลผ่านทิ้งตัวลงมาสู่เบื้องล่าง ซึ่งเป็นแอ่งน้ำตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้



น้ำตกหลี่ผี
- น้ำตกหลี่ผี หรือ ตาดสัมพะมิตร ตั้งอยู่ที่ดอนคอน เป็นน้ำตกหลี่ผี ที่ไหลผ่าน กลางแม่น้ำโขง ไหลรวมกันมา จนรวมกันเป็นแรงแม่น้ำกระทบ เกาะ หรือที่เรียกว่า มหานที สี่พันดอน แก่งหินต่าง ๆ อันเกิดจากพื้นของแม่น้ำโขง ได้เกิดการยุบตัวลง เป็นหลุม และเกิดผาสูง ประมาณ 15 ถึง 20 เมตร ทำให้สายน้ำที่ไหลตกลงมาเป็น กระแสน้ำ ที่เชี่ยวกราก เปรียบเสมือนดั่ง กังหันแห่งสายน้ำ ที่มีแรงกระทบของสายน้ำ อย่างแรง คำว่า หลี่ผี แปลว่า หลี่ เป็นเครื่องมือจับปลาของชาวลาว และผี ก็ คือ ศพ ของคนที่ได้ตกน้ำตาย จากแม่น้ำโขง จะมาตก และติด กับ หลี่ ของ ชาวบ้านที่ หาปลาแถว ๆ นี้ รวมกัน เป็น หลี่ผี นับตั้งแต่นั้นมา น้ำตกแห่งนี้ จึงมีนาม ว่า น้ำตกหลี่ผี



น้ำตกเพ็ญพบใหม่
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกเพ็ญพบใหม่
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เกิดจากลำธารวังกวาง น้ำตกผ่านผาหินรูปโค้ง ในหน้าหนาว ใบเมเปิ้ลที่อยู่บริเวณริมน้ำตกจะร่วงหล่นลอยไปตามผิวน้ำยามแดดสาดส่องผ่านลงมาจะเป็นสีแดงจัดตัดกับสีเขียวขจีของตะไคร่น้ำตามโขดหิน ลำธารวังกวางเป็นต้นกำเนิดน้ำตกที่มีชื่ออีกแห่งหนึ่ง คือ น้ำตกโผนพบ ซึ่งตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ โผน กิ่งเพชร นักชกแชมป์เปี้ยนโลกคนแรกของชาวไทยในฐานะเป็นผู้ค้นพบคนแรก เมื่อคราวที่ขึ้นไปซ้อมมวยให้ชินกับอากาศหนาว ก่อนเดินทางไปชกในต่างประเทศ



น้ำตกหวงกั่วสู้
- น้ำตกหวงกั่วสู้ นับเป็นดินแดนที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจีน และเป็นน้ำตกแห่งเดียวในโลกที่เราสามารถยืนอยู่ข้างหลังน้ำตกและ ยื่นมือไป สัมผัสกับน้ำตกได้ น้ำตกหวงกั่วสู้ตั้งอยู่ในเขตทัศนียภาพน้ำตกหวงกั่วสู้ มีน้ำตก ต่างๆทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก18แห่งตั้งกระจัดกระจายอยู่ใน บริเวณนี้ แต่น้ำตกหวงกั่วสู้มีขนาดใหญ่ที่สุด ระดับน้ำของน้ำตกหวงกั่วสู้มีความแตกต่างกันสูงถึง74เมตร เท่ากับความสูงของตึกกว่า20ชั้น น้ำไหลเชี่ยวกรากลงสู่สระน้ำซีหนิวที่ อยู่ใต้หน้าผา เหมือนกับพลิกคว่ำแม่น้ำและทะเล เสียงน้ำกระทบกับก้อนหินดังกึกก้อง บริเวณรอบข้างน้ำตกมี เมฆหมอกที่มีแสงสีเรืองรองลอยอยู่ทั้งปี แม้ยืนอยู่ในบริเวณที่ห่าง ไกลน้ำตกถึง5-60เมตร เสื้อผ้าก็ยังจะถูกน้ำสาดจนเปียกได้ แม้น้ำตกหวงกั่วสู้จะมีปริมาณน้ำและขนาดน้อยกว่าหรือเล็กกว่า น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงของโลกก็ตาม แต่น้ำตกหวง กั่วสู้มีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปในถ้ำ เพื่อชมน้ำตกจากด้านหลังได้ ถ้ำนี้พอดีอยู่ระดับกลางๆของน้ำตก มีความยาวทั้งหมดกว่า100เมตรและคู่ขนานไปกับน้ำตก
ภายในถ้ำมี ช่องหน้าต่าง6ช่อง มองออกไปข้างนอก ไม่เพียงแต่มองเห็นน้ำตกที่ไหลเชี่ยวลงสู่พื้นที่ข้างล่างอย่างใกล้ชิด จากด้านหลังของน้ำตกเท่านั้น ยังเอามือไปจับน้ำตกได้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่หาดูได้ยากในโลก




น้ำตกสุนันทา
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกสุนันทา
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขานัน เป็นน้ำตกที่มีหลายชั้นซึ่งสวยงามมาก เกิดจากคลองปากเจา มี 3 ชั้น น้ำตกชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่สูงที่สุด มีความสูงประมาณ 70 เมตร และเป็นชั้นที่สวยงามมากที่สุด ตั้งอยู่ที่บ้านปากเจา ตำบลตลิ่งชัน อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 บริเวณกิโลเมตรที่ 110 ประมาณ 15 กิโลเมตร



น้ำตกไพรวัลย์
- น้ำตกไพรวัลย์ ตั้งอยู่ในหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ตำบลคลองเฉลิม เส้นทางเข้าใช้เส้นทางจากบ้านคลองหมวยไปตามถนนตำบลลำสินธุ์-บ้านกงหรา (ทางหลวงหมายเลข 4122) ประมาณ 20 กิโลเมตร มีทางเข้าน้ำตกอยู่ทางทิศตะวันตกเป็นทางลูกรังระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความงดงามตามธรรมชาติเงียบสงบ และร่มเย็น อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดบริเวณน้ำตกมีลานจอดรถและ ร้านอาหารไว้บริการด้วยครับ

0 ความคิดเห็น: