วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รูปภาพการท่องเที่ยวภาคกลาง

เป็นน้ำตกภาคกลางที่สายที่สุดในโลกก็ว่าได้



น้ำตกขุนพอง
- เป็นน้ำตกที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และเป็นน้ำตกใหญ่ที่สุดบนภูกระดึง อยู่ทางทิศตะวันตก เกิดจาก ลำธารหลายสายที่ไหลมารวมกัน ได้แก่ วังกวาง ธารสวรรค์ ธารพระองค์ และธารถ้ำสอ เป็นน้ำตกที่อยู่ในป่าดงดิบ ในส่วนของป่าปิด จึงเที่ยวได้เฉพาะช่วงฤดูแล้งเท่านั้น คือตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนมิถุนายน และ ต้องทำเรื่องขออนุญาตพร้อมขอเจ้าหน้าที่นำทางด้วย การเดินเท้าเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกจะต้องเดินผ่านป่าสนและป่า ดงดิบ ระยะทางราว 10 กิโลเมตร ในช่วงฤดูหนาว ต้นเมเปิลจะเปลี่ยนสีใบจากเขียวเป็นแดง ร่วงหล่นทั่วบริเวณ น้ำตก อันเป็นที่มาของภาพงดงามซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของภูกระดึง โดยเมเปิลจะเปลี่ยนสีและผลัดใบในช่วงต้น เดือนธันวาคม
- นอกจากน้ำตกขุนพองแล้ว บนที่ราบยอดภูกระดึงยังมีน้ำตกอื่น ๆ ให้เที่ยวชมอีกหลายแห่งด้วยกัน เช่น น้ำตกวัง กวาง น้ำตกถ้ำสอเหนือ น้ำตกถ้ำสอใต้ น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกโผนพบ และน้ำตกหงษ์ทอง เป็นต้น น้ำตกเหล่านี้ มีความ สวยงาม มีธารน้ำใสเย็นและปลอดภัยในการลงเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวควรมีเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวบนภูกระดึง อย่างน้อย 3 วัน จึงจะคุ้มค่ากับการเดินฝ่าความสูงชันขึ้นไป และหากจะเดินทางไปเพื่อชมน้ำตก ควรไปในช่วงหลัง ฤดูฝน คือประมาณเดือนตุลาคมถึงธันวาคมเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นน้ำตกจะไม่ค่อยมีน้ำ
- อุทยานแห่งชาติภูกระดึงจะปิดช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายนทุกปี เพราะการเดินทางค่อนข้าง ลำบาก และเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวกลับมาสดชื่นอีกครั้งหนึ่ง




น้ำตกแก่งซอง
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกแก่งซอง
- น้ำตกแก่งซอง อยู่ริมทางหลวงหมายเลข 12 กม.45 มีขนาดใหญ่กว่าน้ำตกสกุโณทยาน มีร้านค้า บ้านเรือนต่าง ๆ ตั้งอยู่ริมน้ำตก น้ำตกปอย และ สวนป่ากระยาง ระหว่าง กม. ที่ 59-60 ทางหลวงหมายเลข 12 มีทางแยกไปน้ำตกปอยอีก 2 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสวนป่ากระยาง ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นน้ำตกที่มีทัศนียภาพสวยงาม สภาพโดยรอบร่มรื่นเหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และในบริเวณสวนป่ายังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับผู้ที่สนใจ และมีบริการบ้านพักสำหรับประชาชนทั่วไป (รายละเอียด ดูในใบแทรกข้อมูลที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก)



น้ำตกแก่งโสภา
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกแก่งโสภา
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เกิดจากลำห้วยเข็กใหญ่ไหลผ่านหน้าผาขนาดใหญ่ลดหลั่นกันประมาณ 3 ชั้น และไหลผ่านไปตามแก่งหินอีกหลายแก่ง ตั้งอยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 71-72 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ซึ่งจะมีทางแยกเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร




น้ำตกผาเสื่อ
อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่วนอุทยานถ้ำปลา และวนอุทยาน น้ำตกผาเสื่อ ท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ปายฝั่งขวา ท้องที่อำเภอเมืองและกิ่งอำเภอปางมะผ้า และด้วยเทือกเขาสูงสลับ ซับซ้อน แนวเทือกเขาจะทอดยาวตามแนวเหนือใต้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือ ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ที่สวยงามเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป เหมาะสำหรับการไปพักผ่อนหย่อนใจอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ มีเนื้อที่ประมาณ 488 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 305,000 ไร่
น้ำตกผาเสื่อ เกิดจากลำแม่น้ำสะงา เป็นน้ำตกสูงประมาณ 10 เมตร กว้างประมาณ 15 เมตร ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำไหลเต็มหน้าผากว้างทำให้มีรูปร่างคล้ายเสื่อ จึงเรียกว่า “น้ำตกผาเสื่อ” ในฤดูแล้งจะมีน้ำน้อย ทำให้เห็นหินที่สวยงามเหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ




น้ำตกแม่ยะ
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ เกิดจากลำห้วยแม่ยะ ไหลลดหลั่นลงมาถึง 30 ชั้น รวมความสูงประมาณ 260 เมตร จนกล่าวกันว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของประเทศ ในช่วงฤดูฝนสายน้ำตกจะแผ่กว้างถึง 100 เมตร ฤดูแล้งปริมาณน้ำอาจลดน้อยลง แต่สายน้ำตกจะใสสะอาดกว่า น้ำตกแม่ยะตั้งอยู่ทางตอนใต้ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เมื่อเข้าสู่ถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ได้ประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร



น้ำตกบ้านบ่อหวี
- น้ำตกบ้านบ่อหวี
เป็นน้ำตกขนาดกลางเพิ่งพบใหม่ มี 7 ฃั้น มีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ทางเข้าผ่านหมู่บ้าน และวัดบ้านบ่อหวี ไปอีก ประมาณ 2 กม. มีถนนลาดยางตลอดถึงทางเข้าตัวน้ำตก มีลานจอดรถจากนั้นเดินเท้าประมาณ 150 เมตร จะถึงน้ำตกชั้นที่ 1 สายน้ำมีความใสมากกว่าน้ำตกเก้าโจน เหนือขึ้นไปบนน้ำตกจะเป็นชายแดนไทย-พม่า มีฐานทหารรักษาการอยู่ นายทหารผู้หนึ่งเล่าให้ thai-tour ฟังว่าบนตะเข็บชายแดนนี้สามารถเดินเชื่อมไปถึงเขากระโจมได้ ขึ้นถึงน้ำตกชั้นที่ 7 ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 45 นาที



น้ำตกบ้านบ่อหวี
- น้ำตกบ้านบ่อหวี
เป็นน้ำตกขนาดกลางเพิ่งพบใหม่ มี 7 ฃั้น มีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ทางเข้าผ่านหมู่บ้าน และวัดบ้านบ่อหวี ไปอีก ประมาณ 2 กม. มีถนนลาดยางตลอดถึงทางเข้าตัวน้ำตก มีลานจอดรถจากนั้นเดินเท้าประมาณ 150 เมตร จะถึงน้ำตกชั้นที่ 1 สายน้ำมีความใสมากกว่าน้ำตกเก้าโจน เหนือขึ้นไปบนน้ำตกจะเป็นชายแดนไทย-พม่า มีฐานทหารรักษาการอยู่ นายทหารผู้หนึ่งเล่าให้ thai-tour ฟังว่าบนตะเข็บชายแดนนี้สามารถเดินเชื่อมไปถึงเขากระโจมได้ ขึ้นถึงน้ำตกชั้นที่ 7 ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 45 นาที



น้ำตก 9 ชั้น
น้ำตกเก้าชั้น ( เก้าโจน )
อยู่ที่บ้านห้วยผาก ตำบลสวนผึ้ง
อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี



น้ำตกห้วยยาง
- อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอบางสะพาน อำเภอทับสะแก และอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนที่แคบที่สุดของประเทศ ซึ่งได้รวมจุดเด่นรอบๆ วนอุทยานน้ำตกห้วยยางผนวกเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่ น้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ตลอดจนมีสัตว์ป่านานาชนิด เป็นอุทยานแห่งชาติที่พร้อมด้วยป่าเขา น้ำตก ชายหาด รวมมี เนื้อที่ประมาณ 100,625 ไร่ หรือ 161 ตารางกิโลเมตร



น้ำตกทอทิพย์
- จังหวัดเพชรบุรี
- เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
น้ำตกทอทิพย์มีทั้งหมด 9 ชั้น น้ำตกทอทิพย์ " การเดินทางไปน้ำตกทอทิพย์ของผม เริ่มที่พะเนินทุ่งแคมป์ 13.00 น. และกลับถึงพะเนินทุ่งแคมป์ 18.00 น. รวมแล้วประมาณ 5 ชั่วโมง ( เดินเท้าไปกลับ 3 ชั่วโมง อยู่ที่น้ำตกประมาณ 1 ชั่วโมง และเดินทางไปน้ำตก + กลับพะเนินทุ่งอีก 1 ชั่วโมง )น้ำตกทอทิพย์ " จากจุดชมวิวกิโลเมตรที่ 36 อีกประมาณ 500 เมตร จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินเท้าสู่ น้ำตกทอทิพย์ บริเวณนี้จะเป็นลานจอดรถ ถ้าท่านไม่แน่ใจว่ารถของท่านมีกำลังดีหรือไม่ ให้ท่านจอดรถไว้บริเวณจุดชมวิวกิโลเมตรที่ 36 เพราะทางลงไปลานจอดรถค่อนข้างชัน ความชันประมาณ 60 องศา ( ขาขึ้นรถของเพื่อนผมเกือบขึ้นไม่ได้ ) จากลานจอดรถเป็นจุดสิ้นสุดถนน จากนี้ไปเราต้องเดินเท้าไปยังน้ำตกทอทิพย์ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ... ขาไปเป็นทางลงเขา เดินเท้าประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็จะถึงน้ำตกชั้นที่ 5 เดินลงไปอีกประมาณ 5 - 10 นาที ก็จะถึงน้ำตกชั้นที่ 1 สำหรับชั้นอื่นๆ ไม่มีทางเดินลงไป เป็นทางลาดชันและค่อนข้างรก จึงสามารถชมน้ำตกได้แค่ 2 ชั้น ... ขากลับ เป็นทางขึ้นเขา ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที ... ขอบอก ทาก ชุมมากๆ บางครั้งแกะที่เท้าซ้ายยังไม่เสร็จเลย มันก็กัดเข้าที่เท้าขวา ... หากท่านจะเข้าไปชมน้ำตกในหน้าฝน ควรเตรียมการป้องกันทากให้ดี เช่น ถุงกันทาก ตะไคร้หอม อื่นๆ แต่ท่านอย่าคิดนะครับว่า ทาก จะกัดท่านเฉพาะที่เท้า ตาตุ่ม หรือว่าที่น่อง เพราะว่าผมโดนกัดเข้าที่ท้องแขนด้านใน แล้วก็ที่โคนขาด้านนอก เหนือหัวเข่าขึ้นมาประมาณ 1 คืบ บางครั้งเจ้าหน้าที่บอกว่ามันกัดที่คอก็มี เพราะทากกัดเราจะไม่รู้สึกนะครับว่ามันกัด ( ผมกับเพื่อนโดนกันมาคนละ 2 ที่ครับ เลือดไหลเยอะเชียวละ ) ... ถ้าทากกัดแล้ว ท่านดึงมันออกมาแล้วเลือดไหล ไม่ต้องนำกระดาษทิชชูไปเช็คนะครับ ปล่อยให้เลือดแข็งตัวเอง เพราะถ้าท่านยิ่งเช็ด เลือดจะยิ่งไหลนะครับ




น้ำตกไทรโยคน้อย
- น้ำตกไทรโยคน้อย หรือน้ำตกเขาพัง เป็นน้ำตกที่สวย อีกแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี ในฤดูฝน จะมีน้ำตกลงมา เต็มหน้าผา ส่วนฤดูแล้ง จะไม่ มีน้ำ แต่บริเวณน้ำตก ก็ยังคงสภาพธรรมชาติ ที่สวยงาม ร่มรื่น น้ำตกเขาพัง อยู่ริมถนนสาย กาญจนบุรี - ไทรโยค - ทองผาภูมิ ห่างจากตัวเมือง ๔๒ กิโลเมตร



น้ำตกห้วยขมิ้น
- น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น เป็นน้ำตกที่มีความงดงามแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นน้ำตกหินปูน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เกิดจากผืนป่าต้นน้ำแม่น้ำแควใหญ่ หรือแม่กลอง มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ เมื่อเริ่มเดินทางจาเขื่อนศรีนครินทร์ จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างเช่น น้ำตกเอราวัณ เขื่อนศรีนครินทร์ ถ้ำพระธาตุ เดี๋ยวเส้นทางรถยนต์ค่อนข้างดี อีกไม่กี่ปีข้างหน้าคงจะเป็นทางราดยางทั้งหมดน้ำตกห้วยขมิ้น ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร น้ำตกห้วยขมิ้นมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกแบ่งออกเป็นหลายชั้น แต่ละชั้นมีความสูงและความงดงามต่างกันไป อุทยานฯ ได้ทำทางเดินเท้าสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้น ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ การเดินทางไปน้ำตกห้วยขมิ้นโดยทางรถยนต์ จะใช้เส้นทางสายกาญจนบุรี-เอราวัณ ผ่านถ้ำพระธาตุห้วยพุมุด (วัดพุมุด) เข้าถึงบริเวณน้ำตกรวมระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตร ควรใช้รถสภาพดีมีกำลังขับเคลื่อนสูง หรือจะเช่ารถสองแถวจากตัวเมืองหรือที่ตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ หรือเดินทางทางเรือโดยลงเรือที่ท่าหม่องกระแทะหรือท่าเรือท่ากระดาน ซึ่งอยู่ห่างจากทางแยกเข้าเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 12 กิโลเมตร ในบริเวณอุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว รายละเอียดติดต่อกองอุทยานแห่งชาติ โทร. 579-0529, 579-4842



น้ำตกไทรโยค
- น้ำตกไทรโยค หรืออีกชื่อหนึ่งว่า "น้ำตกเขาโจน" เพราะน้ำที่ตกลงมาจากหน้าผา สู่แม่น้ำแควน้อย แรงมาก ราวกับกระโจน ลงมา น้ำตกไทรโยค จะมีน้ำตลอดปี แต่น้ำจะแรงมาก ในฤดูฝน บริเวณน้ำตก เป็นที่ตั้งของ ที่ทำการอุทยาน แห่งชาติไทยโยค มีบ้านพัก และร้านอาหาร บริการแก่นักท่องเที่ยว ติดต่อขอรายละเอียด ได้ที่ โทร. ๕๗๙๐๕๒๙, ๕๗๘๔๘๔๒



น้ำตกเอราวัณ
- น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่น่าสนใจใกล้เมืองกรุงฯ มาก แต่กลายเป็นสิ่งที่เราผ่านเลยไป ทั้งที่เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามถึง 7 ชั้น ซึ่งมีลักษณะเป็นชั้นน้ำตกหินปูน มีแอ่งน้ำเป็นสีเขียว มองเห็นหมู่ปลาแหวกว่าอยู่เป็นฝูงน้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงาม บนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ น้ำตกเอราวัณมีความยาว 2,000 เมตร ทั้งหมด 7 ชั้น อยู่ห่างจากตัวเมือง 65 กิโลเมตร ขึ้นไปบนเส้นทางสายกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ (ทางหลวงหมายเลข 3199) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 56 แยกซ้ายข้ามสะพานเข้าตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงลานจอดรถแล้วเดินต่อไปอีก 500 เมตร จะถึงน้ำตก สำหรับการเดินทางโดยรถประจำทาง มีรถออกจากสถานีขนส่งใกล้ที่ทำการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มายังตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ทุกวัน ที่บริเวณน้ำตกเอราวัณมีบ้านพักของกองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 579-0529, 579-4842




น้ำตกนางรอง
น้ำตกนางรอง เป็นน้ำตกที่คนนิยมไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้วยระยะทาง 100 กิโลเมตรเศษๆ จากกรุงเทพฯ เดินทางสะดวก น้ำตกนางรองตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ต.หินตั้ง อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองนครนายกประมาณ 20 กิโลเมตร ตามทางหลวง 3049 เป็นน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆไม่สูงนัก แต่ละชั้นมีแอ่งให้ลงเล่นน้ำ เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่มีความสวยงานแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายกเมื่อขับรถเข้ามาที่น้ำตกทางซ้ายมือจะเป็นร้านขายของกิน ส่วนมากจะเป็นพวกไก่ย่าง ส้มตำ น้ำตก เครื่องดื่ม เมื่อลงจากรถก็แทบจะถึงน้ำตกนางรองแล้ว ส่วนมากจะนิยมมาปู่เสื่อนอน เล่นน้ำ ปิคนิคกินข้าวกัน




น้ำตกสาริกา
- น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลสาริกา เดินทางจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๐๔๙ เป็นระยะทาง ๑๒ กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๐๕๐ อีก ๓ กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอดสาย น้ำตกสาริกาเป็นน้ำตกขนาดใหญ่สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง ๙ ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ ๒๐๐ เมตร แต่ละชั้นมีอ่างรับน้ำและมีน้ำมากในฤดูฝน ส่วนฤดูแล้งน้ำแห้ง บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ค่าเข้าชมน้ำตกผู้ใหญ่คนละ ๒๐ บาท เด็ก ๑๐ บาท
ในบริเวณใกล้เคียงกันมี “ถ้ำสาริกา” อาจารย์มั่น ภูริฑตฺโต เคยมาบำเพ็ญศาสนธรรมที่นี่ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๖๐-๒๔๖๓ สภาพเป็นเนินเขา ภายในบริเวณประกอบด้วยกุฏิของสงฆ์ เรือนบูชาหลวงปู่มั่น และโบสถ์ ซึ่งอยู่สุดทางเดินเท้าขึ้นเขา




น้ำตกห้วยยาง (เขาใหญ่)
- อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยางประกอบด้วยเทือกเขาสูงติดต่อกัน มีพื้นที่อยู่บนเทือกเขาตะนาวศรี ส่วนใหญ่จะเป็นเนินเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 100-1,200 เมตร โดยมียอดเขาหลวงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่เกิดจากสันเขากั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหภาพพม่า ได้แก่ คลองอ่างทอง คลองแก่ง คลองทับสะแก คลองจะกระ คลองไข่เน่า คลองตาเกล็ด คลองห้วยยาง คลองห้วยมา และคลองหินจวง ลักษณะดินเป็นดินร่วนปนทราย และหินเป็นหินแกรนิตและหินลูกรัง ส่วนด้านทิศตะวันออกติดกับพื้นที่ราบและชายทะเลอ่าวไทย



น้ำตกผากล้วยไม้
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดกลางที่อยู่ในห้วยลำตะคองเช่นเดียวกัน ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 7 กิโลเมตร สามารถเข้าถึงได้โดยทางรถยนต์และทางเดินเท้า ทางเดินเริ่มจากจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ไปประมาณ 1.2 กิโลเมตร โดยเดินเลียบไปตามห้วยลำตะคองที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ร่มครึ้ม มีโอกาสพบนกหลายชนิด เช่น นกกางเขนน้ำหลังเทา นกกะรางคอดำ นกปรอดโอ่งเมืองเหนือ ฯลฯ น้ำตกผากล้วยไม้มีลักษณะเป็นหน้าผาลดหลั่นกันลงมา สูงประมาณ 10 เมตร ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างมาก เหมาะสำหรับเล่นน้ำ ตามหน้าผาและคบไม้บริเวณน้ำตกพบกล้วยไม้นานาชนิดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก กล้วยไม้ที่โดดเด่นที่สุด คือ หวายแดง ที่จะออกดอกสีแดงเป็นช่อยาวในช่วงหน้าร้อน



น้ำตกเหวสุวัต
- น้ำตกเหวสุวัต
อยู่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็น น้ำตกที่มีชื่อเสียงมาก เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วๆ ไป น้ำตกเหวสุวัตนี้อยู่สุดถนนธนะรัชต์ หรือจะเดินเท้าต่อจากน้ำตกผากล้วยไม้ไปก็ได้ ประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นสายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตรเศษ บริเวณด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำและลำธาร เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่สำหรับฤดูฝนน้ำจะมากและไหลแรง ค่อนข้างเย็นจัด



น้ำตกเหวไทร
- น้ำตกเหวไทร อยู่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางใต้ ถัดไปจากน้ำตกเหวสุวัต ห่างจากน้ำตกเหวสุวัต ประมาณ 700 เมตร น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นหน้าผากว้างเต็มลำห้วย สูงประมาณ 5 เมตร ในฤดูฝนน้ำตกนี้จะไหลแรงเต็มหน้าผา สวยงามน่าชมมาก การเดินทางไปน้ำตกเหวไทรไปได้ 2 เส้นทาง คือ เดินเท้าต่อไปจากน้ำตกเหวสุวัต ระยะทางประมาณ 700 เมตร หรือ เดินเท้าจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปตามเส้นทางเดินเท้าสายกองแก้ว - เหวสุวัตก็ได้ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร ตามสองข้างทางเดินที่ผ่านไป จะมีสิ่งที่น่าสนใจอย่างอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สมุนไพร และเห็ดป่า เป็นต้น



น้ำตกเหวอีอ่ำ
- น้ำตกเหวอีอ่ำ ไหลผ่านที่ราบบนสันเขา จนมาถึงหน้าสูงชัน กว้างยาวตลอดลำคลอง ไหลทิ้งดิ่งลงหุบเขาด้านล่าง เราสามารถชมน้ำตกได้จากชั้นหน้าด้านบนได้เลย แต่ถ้าต้องการชมภาพน้ำตกให้เต็มตา ก็ไต่ลงหุบด้านล่าง ก็สามารถมองเห็นแนวหน้าน้ำตกกว้างใหญ่ของน้ำเหวอีอ่ำส่วนการเดินทางสู่น้ำตกเหวอีกอ่ำ ในเขตอำเภอประจันตคาม เมื่อมาถึงสี่แยกวงเวียนนเรศวร จากนั้นให้เลือกเส้นทางหลวงหมายเลข 33 มุ่งหน้าประจันตคาม-กบินทร์บุรี วิ่งมาไม่ไกลมากนัก จนมาถึงบริเวณหลัก กม.ที่ 173 บ้านหนองหัวลิง จะมีทางแยกซ้าย เข้าน้ำตกธารทิพย์ ตรงเข้าไปราว 6 กม. ถึงหน่วยฯ ขญ.11 คลองเพกา ต่อจากนั้นจะเป็นที่ตรงไปน้ำตกธารทิพย์ เลยหน่วยฯ ไปไม่กี่ร้อยเมตร ก็พบทางแยกซ้ายมือ เข้าไปยังน้ำตกเหวอีอ่ำ มากล่าวถึงการท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีรูปแบบแตกต่างและหลากหลายแนว ที่แต่ละคนจะชื่นชอบ บางคนชอบขับขี่รถยนต์เพื่อการท่องเที่ยวมีหลายแบบบางเส้นทางก็มีลักษณะกึ่งออฟโรด ยานยนต์ที่ใช้ต้องเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ไม่ถึงต้องกับแต่งรถเสียโก้หรู เอามาตรฐานขับเคลื่อนสี่ล้อเดิมๆ ก็พอแล้ว เลือกหาเส้นทางที่เราไปให้ถึงแบบสบาย อย่างเช่น น้ำตกเหวอีอ่ำ เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งของผืนป่าเขาใหญ่ อยู่ในพื้นที่อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งจะมีความงดงามเฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้น




น้ำตกกองแก้ว
- ข้อมูลทั่วไป - น้ำตกกองแก้ว
- ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกเตี้ยๆ ที่เกิดจากห้วยลำตะคอง ในฤดูฝนจะดูสวยงามมากเหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ใกล้บริเวณน้ำตกจะมีสะพานแขวนลำห้วยถึง 2 สะพาน ห้วยลำตะคอง เป็นแนวแบ่งเขต 2 จังหวัด คือ จังหวัดนครนายกและจังหวัดนครราชสีมา น้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 100 เมตร




น้ำตกเหวนรก
- น้ำตกเหวนรก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตอำเภอปากพลี จากตัวเมืองเดินทางไปทางทิศตะวันออกตามถนนสุวรรณศร ถึงสี่แยกเนินหอมหรือวงเวียนนเรศวร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวง 3077 ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาใหญ่ไปจนถึง กม. ที่ 24 มีทางเดินเท้าไป น้ำตกเหวนรกอีก 2 กิโลเมตรครับ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านน้ำตกชั้นนี้ จะพุ่งไหลลงสู่หน้าผาชั้นที่สองและชั้นที่สามในลักษณะการไหลตก 90 องศา รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร ในฤดูฝนน้ำจะไหล แรงมากครับ

0 ความคิดเห็น: